top of page
  • Writer's pictureTwenty Four Audit And Accounting

ให้บริการต้องออกใบกำกับภาษีเมื่อไหร่

Updated: Feb 21, 2021

ผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) เป็นผู้มีหน้าที่ออกใบกำกับภาษีให้กับผู้รับบริการทุกครั้งที่มีการให้บริการ เพื่อแสดงมูลค่าของสินค้าและจำนวนภาษีมูลค่าเพิ่ม ทั้งนี้ผู้ประกอบการจะต้องออกใบกำกับภาษีเมื่อใดนั้นต้องพิจารณาจุดความรับผิดในการเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ Tax Point


ความรับผิดในการเสียภาษีมูลค่าเพิ่มที่เกิดจากการให้บริการ มีหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

1. การให้บริการทั่วไป ความรับผิดเกิดขึ้นเมื่อได้รับชำระราคาค่าบริการ

เว้นแต่ มีการกระทำดังต่อไปนี้เกิดขึ้นก่อนได้รับชำระราคาค่าบริการก็ให้ถือว่าความรับผิดเกิดขึ้นเมื่อได้มีการกระทำนั้น ๆ ด้วย

  • ได้ออกใบกำกับภาษี หรือ

  • ได้ใช้บริการไม่ว่าโดยตนเองหรือบุคคลอื่น

2. การให้บริการตามสัญญาที่กำหนดค่าตอบแทนตามส่วนของบริการที่ทำให้ ความรับผิดตามส่วนของบริการเกิดขึ้นเมื่อได้รับชำระราคาค่าบริการตามส่วนของบริการที่สิ้นสุดลง

เว้นแต่ มีการกระทำดังต่อไปนี้เกิดขึ้นก่อนได้รับชำระราคาค่าบริการตามส่วนของบริการที่สิ้นสุดลง ก็ให้ถือว่าความรับผิดเกิดขึ้นเมื่อได้มีการกระทำนั้น ๆ ด้วย

  • ได้ออกใบกำกับภาษี หรือ

  • ได้ใช้บริการไม่ว่าโดยตนเองหรือบุคคลอื่น

3. การให้บริการที่ทำในต่างประเทศและได้มีการใช้บริการนั้นในราชอาณาจักร ความรับผิดทั้งหมดหรือบางส่วนเกิดขึ้นเมื่อได้มีการชำระราคาค่าบริการทั้งหมดหรือบางส่วนแล้วแต่กรณี


4. การให้บริการที่เสียภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราร้อยละ 0 ตามมาตรา 80/1(5) และภายหลังได้มีการโอนสิทธิในบริการอันทำให้ผู้รับโอนสิทธิในบริการมีหน้าที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 82/1 (2) ความรับผิดทั้งหมดเกิดขึ้นเมื่อได้รับชำระราคาค่าบริการ


ให้บริการต้องออกใบกำกับภาษีเมื่อไหร่

อ้างอิง: ข้อมูลจากกรมสรรพากร

bottom of page