top of page
  • Writer's pictureTwenty Four Audit And Accounting

สิ่งที่ต้องทำเมื่อเป็นบริษัทจำกัด

Updated: Jul 8, 2021

เรามาดูกันว่าเมื่อจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลเรียบร้อยแล้ว หน้าที่รับผิดชอบภายหลังจดทะเบียนมีอะไรบ้าง

  1. จัดให้มีที่ตั้งสำนักงาน ที่สามารถติดต่อได้

  2. จัดทำสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้น เพื่อแสดงข้อมูลของผู้ถือหุ้น จำนวนหุ้น รายละเอียดการโอนหุ้น ซึ่งให้จัดทำตั้งแต่วันที่ได้จดทะเบียนเป็นบริษัทจำกัด

  3. จัดทำใบหุ้น มอบให้แก่ผู้ถือหุ้นของบริษัท โดยระบุ ชื่อบริษัท หมายเลขหุ้น มูลค่าหุ้น มูลค่าของหุ้นที่ชำระแล้วหุ้นละเท่าใด ชื่อของผู้ถือหุ้นหรือคำว่า "ใบหุ้นออกให้แก่ผู้ถือ" และมีกรรมการอย่างน้อย 1 คน ลงลายมือชื่อ

  4. จัดให้มีการประชุมใหญ่สามัญผู้ถือหุ้นภายใน 6 เดือน นับแต่วันที่จดทะเบียนเป็นนิติบุคคลและประชุมอย่างน้อย 1 ครั้งทุกรอบ 12 เดือน

  5. จัดทำสำเนารายชื่อผู้ถือหุ้นทั้งหมดที่ยังถือหุ้นอยู่ในเวลาประชุมสามัญประจำปีและรายชื่อของผู้ที่ไม่ได้เป็นผู้ถือหุ้นแล้วนับจากวันที่ประชุมสามัญครั้งที่แล้ว โดยนำส่งภายใน 14 วัน นับแต่วันประชุม

  6. จัดให้มีผู้สอบบัญชีตรวจสอบงบการเงิน งบการเงินที่ได้ตรวจสอบแล้วต้องเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่ออนุมัติภายใน 4 เดือนนับแต่วันที่ปิดบัญชี

  7. จัดทำบัญชี ตามพระราชบัญญัติการบัญชี พ.ศ. 2543

รายละเอียดของการจัดทำบัญชีที่กรรมการบริษัทจะต้องรับผิดชอบ มีดังนี้

  1. จัดให้มีผู้ทำบัญชี ทั้งนี้ต้องพิจารณาคุณสมบัติให้เป็นตามที่กฎหมายกำหนดเท่านั้น ซึ่งอาจเป็นพนักงานของบริษัท ผู้รับจ้างทำบัญชีหรือสำนักงานบัญชี

  2. จัดทำบัญชีรายวันขั้นต้น (รายวันซื้อ รายวันขาย รายวันจ่าย รายวันรับและรายวันทั่วไป) บัญชีแยกประเภท บัญชีสินค้า และบัญชีประเภทอื่นตามความจำเป็น รวมถึงรับผิดชอบในการส่งมอบเอกสารที่ต้องใช้ในการบันทึกบัญชี

  3. จัดทำงบการเงิน อย่างน้อย 1 ครั้งทุกรอบ 12 เดือน ประกอบด้วย งบแสดงฐานะการเงิน งบกำไรขาดทุน งบแสดงการเปลี่ยนแปลงในส่วนของเจ้าของ หมายเหตุประกอบงบการเงิน และงบการเงินเปรียบเทียบกับปีก่อน ตรวจสอบและแสดงความเห็นโดยผู้สอบบัญชีรับอนุญาต

  4. จัดส่งงบการเงิน ผ่านระบบ DBD e-Filing ภายใน 1 เดือนนับแต่วันที่งบการเงินได้รับอนุมัติจากที่ประชุมใหญ่

  5. จัดเก็บเอกสารที่ใช้ประกอบการลงบัญชี เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 5 ปีนับแต่วันปิดบัญชี

นอกจากการบริหารงานเพื่อการค้าของกิจการที่กรรมการจะต้องมุ่งเน้นแล้ว ยังมีหน้าที่ต่างๆ เช่น การจัดการบัญชีให้ถูกต้องเหมาะสม

เพื่อช่วยให้กิจการได้ใช้ประโยชน์จากการจัดทำบัญชีอย่างมากที่สุดและไม่กลายเป็นภาระของกิจการ TWENTY FOUR AUDIT AND ACCOUNTING ยินดีให้คำแนะนำทั้งด้านบัญชีและภาษีอากร

#สิ่งที่ต้องทำเมื่อเป็นบริษัทจำกัด #หน้าที่ของบริษัทจำกัด #จัดทำสมุดทะเบียน #จัดทำใบหุ้น #จัดการประชุม #สำเนารายชื่อผู้ถือหุ้น #ผู้สอบบัญชี #จัดทำบัญชี

ที่มา: กรมพัฒนาธุรกิจการค้า

bottom of page